การนำเซฟจากเครื่อง NDS มาเล่นต่อใน PC


ในที่นี้ผมจะกลาวถึง Pokemon Black 2 กับ Pokemon White 2 นะครับ ปกติแล้วเวลาเราๆเล่นกัน ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้เล่นผ่าน Emulator ก็คือเล่นด้วยเครื่อง NDS ใช่มั้ยครับ ทีนี้แล้วพอเราเล่นในเครื่อง NDS ไปนานๆ อยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งเล่นในคอมพิวเตอร์บ้าง ก็สามารถทำได้ครับโดยขั้นตอนแรกเลยเราต้องโหลด Emulator ตัวนี้มาก่อนครับมีชื่อว่า desmume โดยเลือกให้ตรงกับประเภท Window ที่เราใช้นะครับว่าเป็น 32 bit หรือ 64 bit ขั้นตอนต่อมาคือการก็อปปี้เซฟไฟล์กับตัว rom ของเกมจาก sd card มาเข้าคอม โดยทั้งสองไฟล์จะมีชื่อดังนี้ครับ


แต่ที่จริงแล้วไฟล์เซฟจะแตกต่างกันไปตามแฟลชการ์ดที่ใช้ แต่ก็จะลักษณะประมาณนี้ครับ ให้เรานำไฟล์ rom เกมไปไว้ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ Roms และนำไฟล์เซฟไว้ในโฟลเดอร์ที่ชื่อ Battery ต่อมาเราก็รันตัว desmume กันครับจะขึ้นหน้าต่างแบบนี้มาให้เลือกไปที่ File > Open ROM และเลือกไปที่เกมของเราที่อยู่ในโฟลเดอร์ Roms ครับ


ต่อมาก็มีถึงวิธีโหลดเซฟจากใน NDS ครับ ให้เลือกไปที่ File > Import Backup Memory และเลือกไปเซฟที่อยู่ในโฟลเดอร์ Battery

Add caption

พอมาถึง option ตรงนี้ให้เราเลือกไปที่ AUTO (from imported save data size) จากนั้นกด Ok ครับ


จากนั้นตอนเราเริ่มเกมจะพบว่าเซฟเราได้ถูกโหลดเข้ามาใน Emulator เรียบร้อยแล้วครับ


และเมื่อเราเล่นในคอมไปเรื่อยๆ แล้วเราอยากนำเซฟกลับมาเล่นต่อใน NDS ก็สามารถทำได้เช่นกันนะครับ โดยไปที่คำสั่ง File > Export Backup Memory ก็จะมีให้เลือกว่าเราจะเซฟไฟล์ .sav ออกมาไว้ที่ไหน จากนั้นเราก็ก็อปปี้นำไปทับไว้ใน NDS ของเราก็สามารถเล่นต่อจาก PC ได้ครับ



 วิธีนี้ผมใช้ตอนนี้เล่น Pokemon White 2 แล้วค้างอยู่ในโปเกมอนลีก มันค้างที่ตำแหน่งเดิมตลอดเลย ก็เลยต้องหาวิธีออกจากตรงนั้น แล้วค่อย Export เซฟไฟล์ไปเล่นต่อใน NDS ครับ

5 comments:

  1. ขอวิธีเอาเซฟมาเล่นใน โทรศัพท์หน่อยครับ

    ReplyDelete
  2. ขอวิธี เอา Save เปลี่ยนภาคจาก pokemon White 2 ไป pokemon Volt White 2

    ReplyDelete